Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 111
  • Trong tuần: 350
  • Tất cả: 88371
KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Năm 2016, Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh được Sở GDĐT Ninh Thuận tiến hành đánh giá ngoài nhằm thẩm định kết quả tự đánh giá của đơn vị, qua kết quả thẩm định, Trường được Sở GDĐT công nhận đạt chuẩn chất lượng kiểm định cấp độ 1


Phần II. TỰ ĐÁNH GIÁ

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh - tiền thân là Trường trung học Đinh BộLĩnh được thành lập năm 1968. Đến năm học 1975 -1976 trường được đổi tên thànhtrường Cấp II, III Ninh Hải. Tháng 9 năm 1999, Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh được táchra từ trường Cấp II, III Ninh Hải theo Quyết định số 200/QĐ-UBND, ngày 04 tháng9 năm 1999 của UBND huyện Ninh Hải.

Trường đượcxây dựng trên địa bàn khu phố Khánh Giang, thị trấn Khánh Hải  huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, với tổng diệntích 3.834m2. Hiện tại trường có đủ phòng học 2 suất, có phòng làmviệc cho CB-GV-NV và các phòng chức năng khác. Cơ sở vật chất của nhà trường đượcđầu tư xây dựng tương đối đầy đủ, đáp ứng tối thiểu yêu cầu cơ bản phục vụ choviệc giảng dạy và học tập. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục kiến nghị địa phươngcấp thêm quỹ đất để xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Từ năm 2007 cho đến nay, trường đã khẳng định được uy tín, chất lượnggiáo dục. Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên mônkhá vững vàng. Đội ngũ CB-GV-NV có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt,tâm huyết với nghề dạy học, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, tinh thần trách nhiệmcao, có bề dày kinh nghiệm, đoàn kết gắn bó, thống nhất.

Về tài chính, nhà trường hưởng lương từ ngân sách nhànước, cộng với chủ trương xã hội hóa giáo dục, trường có đủ nguồn tài chính đảmbảo cho hoạt động dạy và học.

Mục đích của tự đánh giá là nhà trường tựxem xét, tự kiểm tra, xác định được hiện trạng, các điểm mạnh, điểm yếu của từngtiêu chí, xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng và các biện pháp thực hiện đểđáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành. Tự đánhgiá là một bước quan trọng trong quá trình kiểm định chất lượng giáo dục. Bảnbáo cáo tự đánh giá này là một văn bản quan trọng để nhà trường cam kết thực hiệncác hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục cho từng tiêu chí mà kếhoạch đã đề ra.

Để đạt mục đích đó, nhà trườngđã thực hiện quy trình tự đánh giá gồm 6 bước: Thành lập hội đồng tự đánh giá; xây dựngkế hoạch tự đánh giá; thu thập, xử lývà phân tích các minh chứng; đánh giá mức độ đạt được theo từng tiêu chí; viếtbáo cáo tự đánh giá; công bố báo cáo tự đánh giá. Quá trình tự đánh giá đã đượcthực hiện đúng hướng dẫn, đảm bảo tính dân chủ, khách quan, công khai và khoa học.Trong quá trình tự đánh giá, Hội đồng tự đánh giá đã tiến hành đánh giá bằngnhiều phương pháp khác nhau, trong đó chủ yếu là bằng phương pháp khảo sát thựctế tất cả các mặt hoạt động của nhà trường liên quan đến nội dung bộ tiêu chí:thu thập minh chứng, so sánh, đối chiếu và phân tích các dữ liệu có liên quan củanhà trường để viết báo cáo tự đánh giá

Về phạm vi, phương pháp và công cụ đánh giáHội đồng tự đánh giá đã sử dụng các tài liệu, văn bản sau: Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày23/11/2012 của Bộ GD&ĐT quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượnggiáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổthông, cơ sở giáo dục thường xuyên; hướng dẫn số 8987/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày28/12/2012 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơsở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; công văn số46/KTKĐCLGD-KĐPT ngày 15/01/2013 của Bộ GD&ĐT về việc xác định yêu cầu, gợiý tìm minh chứng theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu họcvà trường trung học; văn bản 1400/SGDĐT-KTKĐ ngày 12/9/2014 của Sở GD&ĐTNinh Thuận về việc thống nhất thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục cơsở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên.

Nhà trường tiến hành triểnkhai công tác tự đánh giá từ ngày 15/02/2016 và hoàn thành vào tháng 6/2016.Trong suốt thời gian tiến hành công tác tự đánh giá, hiệu trưởng và phó hiệutrưởng đã huy động toàn thể đội ngũ CB-GV-NV và Ban ĐDCMHS tham gia. Tuy nhiênlực lượng nòng cốt làm việc tích cực vẫn là các thành viên của Hội đồng tự đánhgiá.

Những vấn đề nổibật của nhà trường trong báo cáo tự đánh giá là: Báo cáo được trình bày lần lượttừng tiêu chí của từng tiêu chuẩn. Mỗi tiêu chí đều được mô tả rõ ràng, cụ thểhiện trạng của nhà trường đạt được trong mỗi tiêu chí. Sau khi mô tả hiện trạng,báo cáo tự đánh giá còn đề cập tới những điểm mạnh, điểm yếu của nhà trường vàđặc biệt một nội dung quan trọng, rất cần thiết trong mỗi tiêu chí đó là kế hoạchcải tiến, duy trì và phát huy những điểm mạnh, đề ra các biện pháp khắc phục điểmyếu cụ thể, rõ ràng và có tính khả thi. Nhà trường đã cơ bản hoàn thành côngtác tự đánh giá. Đó là sự tập trung trí tuệ cao của tập thể CB-GV-NV TrườngTHCS Đinh Bộ Lĩnh. Đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệpphát triển giáo dục của nhà trường, của địa phương, là nền tảng vững chắc đểnhà trường đăng ký kiểm định chất lượng trong năm 2016.


BAOCAOTĐG - DINH BO LINH.pdf